Nghề “chủ quán”
Bạn chọn làm CEO hay EO?
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách “nâng tầm” bản thân để trở thành một “chủ quán kiểu CEO – Business Owner” thay vì chỉ là “nhân viên chủ quán – Employees Owner”. Bạn sẽ học cách nhìn nhận bức tranh toàn cảnh và xây dựng một hệ thống để đảm bảo rằng cửa hàng của bạn hoạt động theo cách bạn mong muốn mà không cần bạn phải liên tục can thiệp vào từng chi tiết nhỏ. Bạn cũng sẽ khám phá những hoạt động mà bạn, với tư cách là chủ quán, nên tập trung vào để đạt được mức độ thành công bền vững.
Những lợi ích của việc trở thành chủ quán kiểu CEO là không thể phủ nhận. Không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất tài chính của cửa hàng mà còn đến chất lượng cuộc sống của bạn. Khi là chủ quán kiểu CEO, cửa hàng của bạn không hoàn toàn phụ thuộc vào sự hiện diện của bạn mọi lúc, mọi nơi, điều này cho phép bạn tận hưởng cuộc sống riêng tư bên ngoài công việc. Bạn cũng sẽ có cơ hội thuận lợi hơn để mở rộng cửa hàng thông qua các sáng kiến tiếp thị mới, phát triển nhiều địa điểm hoặc thậm chí là nhượng quyền thương mại ý tưởng của mình, nếu đó là điều bạn mong muốn.
Điều hành một cửa hàng từ góc nhìn của một CEO
Hiểu biết về “Cách điều hành một cửa hàng” chỉ là bước đầu. Nhiều người mở cửa hàng không thấu hiểu hoàn toàn vai trò của người chủ. Họ tin rằng việc quản lý hoặc tập trung vào các chức năng vận hành trong cửa hàng của họ là tất cả những gì họ thực sự cần để tạo ra một doanh nghiệp dịch vụ thực phẩm có lợi nhuận. Ví dụ như đầu bếp mở một quán ăn hoặc người quản lý cửa hàng cà phê đang huy động vốn và tạo ra ý tưởng của riêng mình. Họ tự tin rằng vì họ biết cách “vận hành một cửa hàng” nên theo mặc định họ cũng biết cách xây dựng một cửa hàng kinh doanh thành công. Điều này chắc chắn là lý do tai hại đằng sau sự thất bại hoặc thiếu thành công trong nhiều dự án kinh doanh cửa hàng FnB độc lập, nếu không muốn nói là hầu hết.
Vấn đề quan trọng ở đây là gì?
Ở hầu hết các cửa hàng độc lập, ai là người thiết lập, tổ chức và thực hiện tất cả những nhiệm vụ đó? Câu trả lời là chủ cửa hàng. Họ là những người làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày, cả 7 ngày mỗi tuần, mà không có kỳ nghỉ, để vận hành cửa hàng. Hầu hết các chủ cửa hàng độc lập, dù là ở mức độ nào, thường bị áp lực và bị cuốn vào việc làm bất cứ điều gì cần thiết để cửa hàng tồn tại qua mỗi ngày. Nhưng điều gì xảy ra với các khía cạnh quản lý quan trọng khác nhau và thông tin tài chính cần thiết để đánh giá hiệu suất cửa hàng và lập kế hoạch cho chiến dịch tiếp theo? Rất tiếc, thường xuyên những khía cạnh này không nhận được sự quan tâm và sự đầu tư cần thiết để doanh nghiệp phát triển.
Sự phụ thuộc quá mức của cửa hàng vào sự tham gia không ngừng của chủ cửa hàng trong từng khía cạnh quản lý có thể gây ra rủi ro thất bại cao. Khi chủ cửa hàng không thể dành thời gian đủ cho việc quản lý hàng ngày, thì trong hầu hết các trường hợp, trừ một số ít, họ không thể thực hiện các biện pháp quan trọng để phát triển cửa hàng một cách có ý nghĩa.
Việc quản lý một cửa hàng từ góc độ của một Giám đốc điều hành đòi hỏi sự chú trọng đến ba lĩnh vực chính.
- Vận hành: Lĩnh vực vận hành bao gồm tất cả các chức năng cần thiết để chuẩn bị và phục vụ sản phẩm của bạn cho khách hàng. Nó bao gồm tất cả những hoạt động diễn ra hàng ngày trong nhà bếp và quầy bar, khu vực dịch vụ.
- Tài chính: Lĩnh vực tài chính liên quan đến việc bảo vệ tiền mặt, kế toán, quản lý tiền mặt, kiểm soát chi phí cũng như báo cáo hoạt động và tài chính.
- Tiếp thị: Lĩnh vực tiếp thị là việc quảng bá cửa hàng và định vị nó một cách chính xác trong tâm trí công chúng. Nó bao gồm quan hệ công chúng, sự tham gia của cộng đồng, quảng cáo, khuyến mãi và tạo dựng hình ảnh phù hợp.Hãy tưởng tượng cửa hàng của bạn có thể thành công như thế nào nếu bạn thường xuyên dành sự quan tâm đúng mức cho từng lĩnh vực trong số ba lĩnh vực kinh doanh này.
Hãy tưởng tượng rằng hoạt động sản xuất có khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ một cách nhất quán theo cách đáp ứng các tiêu chuẩn cao của bạn. Hãy tưởng tượng rằng các chức năng tài chính, kế toán và báo cáo của bạn được tổ chức và hiệu quả, đồng thời cung cấp cho bạn thông tin kịp thời để bạn biết chính xác cửa hàng đang hoạt động như thế nào và những nỗ lực tiếp thị của bạn đã được đền đáp như thế nào. Hãy tưởng tượng rằng hoạt động tiếp thị của bạn nhận được sự quan tâm xứng đáng với kết quả là các hoạt động, sự kiện quảng cáo được hình thành và thực hiện tốt cũng như giao tiếp với cơ sở dữ liệu về khách hàng thường xuyên của bạn.
Lợi ích của việc xây dựng hệ thống điều hành chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn
Dù quá trình tạo dựng một hệ thống vận hành không phải là công việc đơn giản hay có thể hoàn thành trong nháy mắt, nhưng việc thành lập và duy trì một cửa hàng thành công mà không có chúng lại là điều gần như không thể. Các chủ quán dành thời gian và công sức để xây dựng một hệ thống mà họ muốn cửa hàng của mình hoạt động có thể hưởng những lợi ích lớn so với những người không làm vậy. Phát triển một hệ thống vận hành toàn diện cho cửa hàng của bạn sẽ:
- Giúp bạn thoát khỏi giai đoạn khởi nghiệp (không có lãi). Việc xây dựng một hệ thống danh sách kiểm tra, biểu mẫu và quy trình có thể giúp giảm thiểu tình trạng hỗn loạn và nhầm lẫn thường thấy trong quá trình mở cửa hàng mới. Việc nhanh chóng vượt qua giai đoạn khởi động sau khi mở cửa là chìa khóa để đạt được sự ổn định và lợi nhuận cá nhân của bạn.
- Tăng khả năng bạn sẽ thu hút và giữ chân nhân viên giỏi. Những người xuất sắc muốn làm việc cho những tổ chức xuất sắc, có tổ chức và nghiêm túc với công việc của họ. Điều này đồng nghĩa với việc có một quy trình hệ thống để tuyển dụng, phỏng vấn và chọn lựa nhân viên, cùng với việc hỗ trợ nhân viên mới thông qua các mô tả công việc, sổ tay đào tạo và sổ tay chính sách nhân viên.
- Cung cấp hướng dẫn vận hành rõ ràng. Một hệ thống giúp bạn truyền đạt cho nhân viên về hiệu suất và kết quả mong đợi, đồng thời cung cấp cho họ thông tin và chương trình đào tạo cần thiết để họ thành công.
- Tạo sự nhất quán. Hệ thống giúp nhân viên của bạn có khả năng tái tạo các quy trình, từ đó tạo ra trải nghiệm nhất quán cho khách hàng. Tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng uy tín và khách hàng trung thành.
- Cung cấp cho bạn cơ hội tốt hơn để thu hút vốn đầu tư. Nếu bạn có ý định mở rộng cửa hàng của mình, việc có hệ thống sẽ tăng cơ hội kiếm tiền của bạn và giúp bạn quản lý quá trình tăng trưởng một cách hiệu quả hơn. Hãy tưởng tượng việc một cửa hàng mở rộng sang cửa hàng mới mà không có hệ thống giống như cửa hàng đầu tiên. Không chỉ gặp nhiều thách thức hơn ở cửa hàng mới, mà bây giờ chủ quán cũng không còn có mặt để quản lý cửa hàng đầu tiên. Sự tăng trưởng không có hệ thống đã dẫn đến sự sụp đổ của nhiều cửa hàng đơn lẻ xuất sắc.
- Cho phép cửa hàng của bạn vận hành mà không cần sự hiện diện của bạn. Mà không có hệ thống, nhiều chủ quán luôn phải có mặt. Hệ thống sẽ cho phép bạn tách mình khỏi các chi tiết hàng ngày và giữ vị trí xứng đáng của mình là chủ sở hữu.
- Nâng cao giá trị cửa hàng của bạn khi bạn quyết định bán nó. Các doanh nghiệp phụ thuộc vào chủ sở hữu có giá trị thấp hơn so với những doanh nghiệp có thể hoạt động tốt mà không cần sự tham gia của chủ sở hữu. Những người mua tiềm năng luôn muốn biết: “Điều gì sẽ xảy ra khi chủ quán không có mặt?”
- Một lợi ích quý giá khác của việc ghi chép hệ thống và quy trình vận hành là trong quá trình này, bạn có cơ hội đánh giá hầu như mọi nhiệm vụ hoặc hoạt động diễn ra trong cửa hàng của mình. Bạn sẽ nhận ra rằng nhiều hoạt động diễn ra không phải do thiết kế mà vì “đó là cách chúng tôi luôn làm”. Nhiều cửa hàng phát hiện ra cơ hội để giảm thiểu sai sót, loại bỏ sự trùng lặp trong công sức và tăng năng suất khi họ xây dựng hệ thống của mình.
Chuẩn bị “Sổ Tay Hướng Dẫn Vận Hành” của Bạn: Bước Quan Trọng Trong Quản Lý Cửa Hàng
- Quản lý Menu và Bếp ( Với các cửa hàng bán đồ ăn) : Bao gồm các hướng dẫn và quy trình về phát triển công thức nấu ăn thành công, lập thực đơn, quản lý an toàn thực phẩm, chuẩn bị và bảo quản thực phẩm, cũng như các hoạt động hàng ngày trong nhà bếp.
- Quản lý Phòng Ăn, Khu vực dịch vụ: Bao gồm các quy trình và hướng dẫn về quản lý phòng ăn, khu vực ăn uống để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
- Quản lý Menu, Quầy Bar và Đồ Uống ( Với các cửa hàng bán đồ uống): Bao gồm hướng dẫn về quản lý quầy bar, chế biến đồ uống, và đảm bảo chất lượng đồ uống.
- Quản Trị Nhân Sự: Liên quan đến việc quản lý nhân sự, bao gồm tuyển dụng, phỏng vấn, đào tạo, quản lý hiệu suất, và chính sách nhân viên.
- Mua Hàng và Tồn Kho: Bao gồm các quy trình mua sắm và quản lý tồn kho để đảm bảo nguồn cung cấp liên tục và hiệu quả.
- Huấn Luyện Nhân Viên: Để đảm bảo nhân viên của bạn được đào tạo đầy đủ và hiểu rõ quy trình làm việc.
- Sạch Sẽ và Vệ Sinh: Bao gồm hướng dẫn về việc duy trì sạch sẽ và vệ sinh trong cửa hàng để đảm bảo an toàn thực phẩm.
- An Toàn và Bảo Mật: Bao gồm các biện pháp an toàn và bảo mật để bảo vệ cả nhân viên và khách hàng.
- Tiếp Thị và Khuyến Mãi: Về việc quảng cáo và xây dựng hình ảnh thương hiệu của cửa hàng.
- Quản Lý Kinh Doanh và Tài Chính: Bao gồm các quy trình về quản lý tài chính, báo cáo hoạt động và tài chính để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động có lợi nhuận.
- Quản Lý Thiết Bị: Về việc duy trì và bảo trì thiết bị trong cửa hàng.
- Quản Lý Cơ Sở Vật Chất: Để đảm bảo cơ sở vật chất của cửa hàng luôn trong tình trạng tốt nhất.